Marketing đối với với các doanh nghiệp nhỏ, mới startup thường chưa được quan tâm đúng mức, không đúng hướng và không hiệu quả. Vậy làm sao chuẩn? Mời bạn tham khảo chi tiết các bí kíp marketing cho doanh nghiệp nhỏ dưới đây!
Để có thể cạnh tranh trong thời đại 4.0, vừa giúp phát triển về mặt thương hiệu lẫn doanh số, việc xây dựng chiến lược marketing hiệu quả là một trong những điều doanh nghiệp cần ưu tiên đặt lên hàng đầu. Vậy với những doanh nghiệp quy mô nhỏ, doanh nghiệp startup, thường có ngân sách hạn chế, thiếu hụt nhân sự dễ dẫn đến cân đo đong đếm chưa kỹ lưỡng để đạt được hiệu quả thì đâu là giải pháp tối ưu nhất?
Thực tế, bí kíp marketing cho doanh nghiệp nhỏ vốn không quá khó, doanh nghiệp cần chú ý tới nhiều yếu tố đặc trưng, từ việc hiểu rõ sản phẩm tới tối ưu chi phí. Với kinh nghiệm làm việc cùng nhiều đối tác vừa và nhỏ, cụ thể để tiếp thị hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ ra sao, mời bạn đọc qua bài viết mà Gu Vietnam đã nghiệm thu và tổng hợp lại bên dưới.
Lợi ích của marketing cho doanh nghiệp nhỏ
Marketing vốn đóng vai trò rất quan trọng trong bất kỳ quy mô doanh nghiệp nào, bao gồm cả doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thế nên, lợi ích mà giải pháp này mang đến cho các thương hiệu là vô cùng nổi bật và thiết thực.
Tăng độ nhận diện thương hiệu
Việc lên chiến lược marketing hiệu quả, chuyên nghiệp theo đúng xu hướng và loại hình kinh doanh sẽ giúp thương hiệu của bạn dễ dàng được “định danh” trong tâm trí của khách hàng. Nói cách khác, marketing sẽ giúp cải thiện nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, cho phép khách hàng nhận biết và ghi nhớ sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.
Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu
Có thể nói, một trong những lợi ích tiêu biểu của marketing mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ là khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả. Thông qua việc phân tích đối tượng khách hàng, doanh nghiệp có thể tổ chức các chiến dịch quảng cáo theo cách thu hút đúng nhóm người mà bạn muốn phục vụ. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa hiệu quả của kế hoạch marketing đã đề ra.
Chưa kể, riêng mảng marketing online còn sở hữu rất nhiều công cụ hữu ích để xác định chính xác đối tượng doanh nghiệp hướng đến với độ phủ sóng vô cùng lớn, không giới hạn thời gian lẫn địa lý.
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Đối với các doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập chưa lâu, việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng là điều hết sức cần thiết. Theo đó, marketing sẽ giúp bạn duy trì sự kết nối với khách hàng hiện tại thông qua các chiến lược như email marketing, mạng xã hội, hay các chương trình khách hàng thân thiết… Điều này không chỉ giúp giữ chân khách mà còn tạo sự trung thành và khuyến khích họ quay lại.
Tạo “chất” riêng so với đối thủ cạnh tranh
Marketing giúp doanh nghiệp nhỏ tạo ra những chiến lược và thông điệp nổi bật, làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trở nên đặc biệt và dễ nhớ hơn trong mắt khách hàng, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh.
Mở rộng thị trường kinh doanh
Trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, việc kinh doanh các của các doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng mở rộng thị trường trên khắp thế giới. Thế nên, một đội ngũ marketing chuyên nghiệp, cùng các chiến lược quảng cáo theo xu hướng sẽ giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm của thương hiệu mình đến tất cả các khách hàng mục tiêu trên toàn cầu với chi phí thấp.
5 Bí kíp marketing cho doanh nghiệp nhỏ không phải ai cũng biết
Như từ đầu bài viết Gu Vietnam có đề cập, marketing hiện nay đang đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc đối với các doanh nghiệp nhỏ, muốn tăng cường sự nhận diện thương hiệu và tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng. Thế nên, việc nắm rõ những bí kíp marketing cho doanh nghiệp nhỏ là điều hết sức cần thiết, các doanh nghiệp có thể tham khảo 6 chiêu thức dưới đây!
Xây dựng website chuyên nghiệp
Website kinh doanh vốn được xem là “bộ mặt” của doanh nghiệp. Đồng thời cũng là giải pháp hữu hiệu cho mọi doanh nghiệp hiện nay nhằm đưa thương hiệu của bạn đến gần hơn với khách hàng. Thế nên, việc thiết kế website chuyên nghiệp, giao diện thân thiện với người dùng, và cung cấp thông tin đầy đủ về sản phẩm/dịch vụ được xem là một trong 5 bí kíp marketing cho doanh nghiệp nhỏ mà bạn nên lưu ý.
Ngoài ra, doanh nghiệp nhỏ muốn marketing ra đơn đừng quên tối ưu hóa trang web để có thể hiển thị tốt trên điện thoại di động (responsive design). Nếu ngân sách hạn chế, doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng các nền tảng như WordPress, Wix hoặc Shopify để tạo website nhanh chóng và tiết kiệm.
Tận dụng mạng xã hội
Mạng xã hội vốn là “mảnh đất” màu mỡ cho các doanh nghiệp nhỏ, startup phát triển thương hiệu, gia tăng doanh số thông qua các hoạt động social marketing. Và Facebook, Instagram, TikTok, LinkedIn đều là những nền tảng có thể giúp bạn tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng.
Lấy ví dụ cụ thể để các doanh nghiệp có thể hình dung, chẳng hạn như khi bán hàng online, bạn cần lập và chăm sóc fanpage để khách hàng có thể mua, đánh giá và tương tác trực tiếp với người bán. Việc làm này sẽ giúp thương hiệu của bạn tạo được lòng tin với khách, vừa tìm kiếm được nhiều hơn các khách hàng tiềm năng.
Khai thác tiếp thị qua email
Tiếp thị qua email là một bí kíp marketing cho doanh nghiệp nhỏ vừa tiện lợi và tiết kiệm. Phương pháp này sẽ giúp bạn duy trì liên lạc với khách hàng cũ và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, việc sử dụng các công cụ tự động hóa như Omnisense có thể giúp quản lý các chiến dịch email hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian.
Lên chiến lược nội dung chất lượng
“Content is King” luôn đúng trong các chiến lược marketing cho doanh nghiệp nhỏ. Ngoài việc sáng tạo nội dung trên fanpage, doanh nghiệp cũng nên đa dạng các loại hình nội dung như viết blog, video marketing, infographic, podcast… để tạo sức hút với người dùng. Các doanh nghiệp cũng cần xác định rõ đối tượng mục tiêu và các mục tiêu cụ thể khi sản xuất nội dung để đảm bảo nó mang lại giá trị thật sự cho người đọc.
Tạo ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn
Tạo dựng các chương trình khuyến mãi, giảm giá, mini game… là một phần quan trọng trong chiến dịch marketing cho doanh nghiệp nhỏ, vừa giúp thu hút khách hàng mới mà còn khuyến khích hàng cũ quay lại.
Cần nắm rõ các công cụ phân tích để theo dõi hiệu quả
Marketing cho doanh nghiệp nhỏ sao cho hiệu quả không phải là một công việc chỉ làm một lần và bỏ qua. Bạn cần liên tục theo dõi kết quả, điều chỉnh chiến lược và cải tiến các chiến dịch marketing dựa trên phản hồi từ khách hàng và dữ liệu thu thập được, từ đấy mà có sự thay đổi và cập nhật mới để đạt được hiệu quả tối ưu.
Các doanh nghiệp có thể tham khảo các công cụ như Google Analytics, Facebook Insights, hoặc các công cụ email marketing để theo dõi hiệu quả của chiến dịch.
Tổng kết
Khi áp dụng đúng 6 bí kíp marketing cho doanh nghiệp nhỏ trên đây, Gu Vietnam tin rằng thương hiệu của bạn sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ và bền vững trong tương lai gần. Và nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một đơn vị marketing thuê ngoài với nguồn ngân sách tiết kiệm, nhưng vẫn đảm bảo mang lại hiệu quả cao kết hợp đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp thì dịch vụ marketing tổng thể Nhà Gu chính là lựa chọn hoàn hảo nhất.
Chuyên nghiệp - hiệu quả - tiết kiệm đều là những tiêu chí mà Gu Vietnam hướng tới cho bất kì doanh nghiệp nhỏ đang tìm kiếm một giải pháp marketing tổng thể. Liên hệ 0916 987 987 để được tư vấn kỹ hơn.